Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2015

Kỹ thuật nuôi cá Koi Nhật sinh sản - ho ca koi dep

Nuôi và cho sinh sản là vòng tuần hoàn thường thấy ở nhiều người yêu cá cảnh thường làm. Không chỉ nuôi mà việc giống cá Koi sinh sản cũng cần có kỹ thuật đặc biệt để làm tốt được việc ấy. Trước tiên, chúng ta cần có thông tin của chúng để việc tìm hiểu kỹ thuật nuôi cá Koi  dễ dàng và chính xác hơn.

Thông tin về cá Koi

  • Cá Koi đẻ thường vào sáng, cá trống sẽ bám đuổi và thúc mạnh vào hông cũng như vùng bụng của cá mái. 
  • Cá mái có tuổi đời từ 2- 3 năm lượng trứng khi sinh là 150 đến 200 ngàn cho mỗi lần đẻ. 
  • Những vị trí trứng có trong bể: nền, cây thủy sinh, rễ bèo hay lục bình.
Kỹ thuật nuôi cá Koi cần có những tiêu chí đạt chuẩn để tạo ra thế hệ sau vững mạnh. Vậy cần dựa vào những tiêu chí nào để đạt được điều đó?

Kỹ thuật nuôi cá Koi chọn giống từ bố mẹ

Phần chọn giống cá được xem là yếu tố quan trọng nhất trong kỹ thuật nuôi cá Koi sinh sản. Nếu chọn cá giống sai thì cho dù kỹ thuật có tốt đến đâu cũng không đạt được hiệu quả tuyệt đối. Khi chọn cần chọn giống cá thuần chủng, không nên chọn giống cái và đực trong cùng 1 lứa.

Kỹ thuật nuôi hồ cá Koi sinh sản

Cá Koi giống đực ở vây ngực có gờ nhám, lỗ sinh dục lõm. Chúng ta dùng tay vuốt nhẹ bụng phía ở lỗ sinh dục có chất dịch màu trắng chảy ra. Cá Koi giống cái  ở vây ngực có gờ nhẵn, lỗ sinh dục lồi. Cá đực có nhiều núm tròn trên vây ngực, thân hình ở cá Koi giống cái thì tròn hơn.
Diện tích ho ca Koi dep chừng 500 - 1000 m2 hoặc lớn hơn tùy vào lượng cá mà bạn muốn nuôi và độ sâu của hồ từ 1,2 m – 1,5m để không gian được thoải mái hơn. Nên xây hồ gần bể nước để tiện thay nước cho cá mỗi khi vệ sinh hồ.  Không nên thiết kế hồ dưới bóng râm do cá Koi ưa ánh sáng, mặt hồ thoáng và cao hơn mực thủy triều là 0.5m. Nên chúng chung với bố mẹ theo mật độ 20 – 25 con/100 m2. Tỷ lệ đực 1: 2 hay 1: 3.

Chế độ ăn trong kỹ thuật nuôi cá Koi

Yếu tố tiếp theo cũng không kém phần quan trọng là chế độ ăn vì chúng liên quan đến sự phát triển ở cá. Thành phần thức ăn: 35 – 40% lượng đạm ở cám, bón phân gây màu để tạo nguồn thức ăn tự nhiên định kỳ. Phân chuồng nên ủ hoai trước khi bón vào, tùy theo màu nước có thể bón 1-2 lần / tháng.
Đặc biệt, cá Koi thường hay ăn mồi ở tầng đáy.

Xây dựng hồ cá Koi đẹp hiệu quả


Nên thay nước trước khi thả giống, hồ cá nên xây bằng xi măng, bằng phẳng và không nên có vật nhọn. Bạn nên giăng lưới xung quanh để tiện cho việc thu gom cá giống và theo dõi cá khi sinh sản. Cần chọn bèo, lục bình giống sạch vì cá Koi khá dị ứng với thức ăn bẩn, dễ ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng nên ngắt bớt phần là và rễ già để không gây ô nhiễm nhiều cho nước hồ. Chiều dài của rễ nên chọn là 30cm và thân cây là 20 cm  sau đó ngâm vào nước muối 5% để loại bỏ ký sinh trùng.

Bố trí cá Koi khi sinh sản

Để cá Koi có màu sắc tốt nhất bạn không nên chọn giống bố mẹ có màu vàng gấm hoặc bạc gấm cho sinh sản riêng. Nên cho sinh sản loại cá Koi giống có màu trắng đen đỏ. Tỷ lệ sinh sản ở cá: 1,5/1 - 2/1 để đảm bảo chất lượng nên chọn lượng cá giống vào 8 - 9 giờ sáng để kích thích chúng với ánh mặt trời. Tạo dòng nước chảy nhẹ vào hồ là 16 - 17h. Bố trí hệ thống khí để tăng lượng oxy cho hồ

Chú ý đến hoạt động sinh sản ở cá

Nếu cá chưa sinh sản cần bố trí và kích thích lại từ đầu. Khi được bị cá đực rượt đuổi mạnh, chúng sẽ phun trứng ra và sau đó cá đực sẽ bắt đầu thụ tinh với trứng vừa được cá cái tiết ra.
Với trường hợp cá chưa sinh sản cần được vớt lên 9-10 giờ sáng hôm sau và bắt đầu thả lại 1 phần vào hồ và tạo môi trường lại từ đầu để kích thích chúng sinh sản.

Ấp trứng và ương bột

Dùng 1 phần nước có sẵn sau đó cho vào lượng nước nhẹ bên ngoài và luôn được sục khí nhất là vào lúc chúng sinh sản. Tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào hồ. Sau 24h, trứng được thụ tinh sẽ xuất hiện 2 mắt li ti. Trứng sẽ nở trong môi trường giàu oxy vì vậy nên thường xuyên sử dụng hệ thống khí.

3 ngày đầu khi trứng nở nên dưỡng bằng noãn hoàng. Cá sau 3 ngày sẽ có thức ăn bằng bột đậu nành pha loãng với nước. Sau 7-10 ngày sẽ thả cá ra hồ, hồ được chuẩn bị sẵn với chất gây màu. Thức ăn tự nhiên vô cùng quan trọng khi chúng sinh sản, vì chúng cũng là yếu tố giúp cá sống tốt.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét